Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Bạn gặp những khó khăn gì khi đi du học Nhật Bản?

Bên cạnh các quốc gia có nền giáo dục lâu đời và tiên tiến như Anh, Pháp, Mỹ… không ít du học sinh Việt Nam lựa chọn các trường đại học ở châu Á do sự tương đồng văn hóa, gần gũi về địa lý và hơn cả là tiết kiệm chi phí. Và đi du học Nhật Bản là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bạn học sinh sinh viên và các bậc phụ huynh.
Những khó khăn khi đi du học nhật bản:

Nền giáo dục của châu Á đang có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ với những trường đại học đạt tiêu chuẩn quốc tế trong đó có Nhật Bản. Dù có nhiều điểm thuận lợi khi đi du học Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung nhưng bên cạnh đó các bạn du học sinh vẫn gặp không ít khó khăn trong khoảng thời gian đầu khi làm quen với cuộc sống nơi đây.

Khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, môi trường mới

Tất nhiên rồi, dù là những con người mang cùng màu da vàng, cùng là những con người Á Đông, song cuộc sống tại Nhật Bản cũng có vô vàn khác so với sinh hoạt tại Việt Nam. Ví dụ ở Nhật Bản họ không dùng nước mắm để chấm mà dùng nước tương. Giao thông ở Nhật Bản cũng khác Việt Nam, số lượng xe máy tham gia lưu thông có thể đếm trên đầu ngón tay, thay vào đó hệ thống xe bus và tàu điện ngầm rất phát triển hiện đại, bạn có thể sử dụng chúng để đi bất cứ đâu trên khắp đất nước Mặt trời mọc….

Khó khăn về lối sống và tư duy khác của người Nhật Bản

Một nét văn hoá rất đặc trưng của người Nhật mà khi đi du học Nhật Bản bạn cần phải biết đó là người Nhật thường rất ngại làm điều gì gây phiền hà người khác. Khi cùng làm việc tập thể, họ thường trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau. Khi có những ý kiến trái ngược, họ vẫn lắng nghe và tôn trọng, đồng thời cố gắng đưa ra hướng việc làm mà làm hài hòa tất cả mọi người. Người Nhật cũng rất coi trọng lời hứa và lịch hẹn, nếu không thực hiện được họ thường báo trước hoặc xin lỗi đối tác. Nhiều bạn Việt Nam do chưa thực sự hiểu về lối làm việc này của người Nhật nên đôi khi gây ra những sự cố rất đáng tiếc.

Giá cả tại Nhật Bản rất đắt đỏ

Một khó khăn không hề nhỏ đó là giá cả tại quốc gia này nổi tiếng đắt đỏ trên thế giới. Đối với các bạn du học Nhật theo suất học bổng thì có lẽ đây không phải là vấn đề đáng lo ngại, vì trong học bổng thường có học phí và sinh hoạt phí ở mức tạm ổn. Tuy nhiên với các bạn du học Nhật Bản tự túc thì việc chi tiêu là vấn đề phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Các em du học Nhật Bản tự túc nên lựa chọn trường học phù hợp cũng như chi tiêu cá nhân hài hòa với khả năng ngân sách, tránh trường hợp phải nghỉ học giữa chừng vì lý do không đủ tiền đóng học phí.

Rào cản vấn đề về ngôn ngữ

Đây là một khó khăn không hề nhỏ với những em nào tiếng Nhật chưa thành thạo, sang Nhật trong khi giao tiếp chỉ bập bẹ, không đủ để nghe và giao tiếp. Thực sự rất nguy hiểm với các trường hợp này. Vì sao? Bởi vì không nghe được thì các em không thể học theo kịp trương trình (giáo viên toàn nói tiếng Nhật), các em sẽ vô cùng khó khăn nếu tự  đi xin việc làm thêm, cũng rất khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường sống xung quanh, có thể thời gian đầu sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Nhớ nhà, nhớ người thân

Sống và học tập, làm việc tại một nơi xa lạ, xa lạ cả về ngôn ngữ, cả về lối sống cũng như văn hóa. Gần như mọi việc các em sẽ phải một mình, không có ai thường xuyên nhắc nhở, không có ai giúp đỡ trong đời sống. Lúc đó nỗi nhớ nhà nhớ người thân của các em sẽ nhiều rất nhiều. Có thể đơn giản chỉ là thèm món ăn mẹ nấu, đơn giản là nghe mùi một món ăn quen thuộc, hay thèm được gặp một người Việt để nói chuyện bằng tiếng Việt…
Cuộc sống du học sinh Nhật Bản không chỉ đơn giản là bước lên máy bay và tới một đất nước xa lạ. Cuộc sống du học sinh không phải màu hồng nhưng du học sinh là những con người “giàu có” vì được tiếp xúc với nhiều nền tảng tri thức quý giá, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và trưởng thành!
Hy vọng những khó khăn khi đi du học Nhật Bản sẽ không là rào cản bước chân của các bạn trẻ, đồng thời mong các em biến những khó khăn đó thành động lực để phấn đấu, trân trọng những gì mình đã và đang bỏ ra, cống hiến cho một tương lai thoát nghèo, thoát khổ, tươi sáng hơn.
>>Xem thêm tin tức liên quan: Những lý do bạn nên đi du học Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét